สารสกัด ฟรุคโต โอลิโกแซคคาไรด์

Scientific Name : Fructo Oligosaccharide (FOS)

ฟรุคโต โอลิโกแซคคาไรด์ (Fructo Oligosaccharide : FOS) เป็นชนิดของน้ำตาลที่ได้รับการยอมรับจากหลายประเทศว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีรายงานทางการแพทย์สนับสนุนมากกว่า 200 ฉบับ รวมถึงการยอมรับโดยองค์การอาหารและยาของประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป มากกว่า 20 ปี

Fructo-oligosacharide จัดเป็น Prebiotic ชนิดหนึ่ง เนื่องจากไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ที่มีประโยชน์ เช่น Bifidobacteria และ Lactobacilli ทำให้เกิดการผลิตกรดแลคติก ซึ่งทำให้ลำไส้ใหญ่มีความเป็นกรดมากขึ้น จึงมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรคซึ่งได้แก่ Clostridium (เช่น C. perfringens, C. difficile), Bacteroides, Coliforms (เช่น E. coli) นอกจากนั้น FOS ก็ยังมีคุณสมบัติเป็นใยอาหารที่ละลายน้ำได้จึงทำให้มีคุณสมบัติช่วยย่อยและร่างกายไม่ดูดซึมไปใช้งาน จึงกลายเป็นอาหารเลี้ยงจุลินทรีย์ดีในลำไส้ให้เจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น และปรับลำไส้ให้อยู่ในระดับที่สมดุลมากขึ้น ปัจจุบันเราจะเห็น FOS ส่วนใหญ่จะอยู่ใน อาหารเสริมประเภท ดีท็อกซ์ลำไส้ อาหารเสริมลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของ ฟรุคโต โอลิโกแซคคาไรด์ FOS
  1. ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเยื่อบุลำไส้ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรค
  2. ปรับการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้
  3. เพิ่มความเป็นกรดในลำไส้ ลดปริมาณแอมโมเนียและยูเรียในเลือด
  4. เป็นแหล่งพลังงานให้กับร่างกาย
  5. เพิ่มการดูดซึมกลับของน้ำและโซเดียม มีประโยชน์ในผู้ที่เกิดอาการท้องเสีย
  6. Propionate ที่ได้จากการย่อยโดยแบคทีเรีย มีผลดีต่อเมทาบอลิซึมของกลูโคสและไขมัน ช่วยรักษาระดับกลูโคสและไขมันในเลือดให้เป็นปกติ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest